Cách pha cà phê bằng giấy lọc đơn giản tại nhà

Nếu ở nước ta đã quá quen thuộc với cà phê phin, cà phê hòa tan,… thì ở trời Tây, họ lại rất chuộng cà phê giấy lọc. Hôm nay, bạn hãy cùng Lion Cafe tìm hiểu xem cách pha cà phê bằng giấy lọc đơn giản tại nhà như thế nào nhé.

Cà phê được nhiều người xem như thức uống không thể thiếu trong cuộc sống. Thay vì pha cà phê phin truyền thống đậm vị, Capuchino hấp dẫn hay ngọt ngào tựa Latte, người Tây đã nghĩ ra cách pha cà phê độc đáo chỉ với dụng cụ đơn giản – giấy lọc.

Pha cà phê bằng giấy lọc chính là việc bạn tạo nên một tách cà phê tuyệt hảo với phong vị tự nhiên thuần chất nhất. Giờ bạn hãy cùng Lion Cafe trải nghiệm cách pha cà phê bằng giấy lọc đơn giản dưới đây ngay nhé.

>> Cách pha một ly cà phê hoàn hảo

1 Giấy lọc là gì? Pha cà phê bằng giấy lọc là gì?

Giấy lọc là gì? Pha cà phê bằng giấy lọc là gì?Giấy lọc là gì? Pha cà phê bằng giấy lọc là gì?

Giấy lọc cà phê là dụng cụ quan trọng của mọi Barista khi áp dụng phương pháp pha cà phê bằng giấy lọc. Chúng chính là loại giấy chuyên dụng để loại bỏ phần bã sau khi lấy nước cốt cà phê. Bên cạnh đó, chúng còn giúp tiết kiệm thời gian, điều chỉnh tốc độ chiết xuất cũng như hương vị đậm nhạt của cà phê sao cho phù hợp.

Phương pháp pha cà phê bằng giấy lọc còn được gọi là Pour Over hay Drip Brewed Coffee. Cách này khá đơn giản và hiệu quả khi cà phê được nhỏ giọt thông qua giấy lọc cùng dụng cụ tương tự phin cà phê ở nước ta – bộ phễu. Song, thay vì sử dụng phin truyền thống, cà phê sẽ được lọc tự nhiên mà không bị bất kỳ lực nén nào tác động.

2 Cách pha cà phê bằng giấy lọc

Nguyên liệu

  • 20g cà phê xay
  • 100ml nước sôi (tầm 85 – 90 độ C là tốt nhất)
  • Dụng cụ: bình Chemex, giấy lọc cà phê, ấm dạng cổ ngỗng vòi nhỏ (bạn có thể tìm mua ở các cửa hàng, siêu thị chuyên bán dụng cụ pha chế cà phê hoặc các trang thương mại điện tử uy tín)

Lưu ý: bình Chemex có thiết kế đặc biệt để pha chế cà phê bằng giấy lọc nên bạn không cần sử dụng thêm phễu nhé.

Cách thực hiện

Bước 1: Đầu tiên, bạn gấp giấy lọc thành hình cái phễu rồi đặt lên miệng bình.

Gấp giấy lọc thành hình cái phễuGấp giấy lọc thành hình cái phễu

Bước 2: Bạn rót nước sôi vào giấy lọc để chúng thấm nước cũng như làm ấm bình pha.

Rót nước sôi vào giấy lọcRót nước sôi vào giấy lọc

Bước 3: Bạn múc cà phê xay cho vào giấy lọc, rồi dùng muỗng dàn đều ra xung quanh và tạo lỗ hơi lõm chính giữa cà phê.

Múc cà phê xay cho vào giấy lọcMúc cà phê xay cho vào giấy lọc

Bước 4: Bạn rót khoảng 40ml nước sôi từ từ vào giữa cà phê (tỉ lệ cà phê với nước là 1:2) và đợi tầm 30 – 40 giây để chúng nở đều.

Lưu ý: hãy rót theo dạng hình xoắn ốc từ trong ra ngoài và thật chậm rãi, nhẹ nhàng để nước không làm rách giấy lọc nhé.

Rót nước sôi từ từ vào giữa cà phê Rót nước sôi từ từ vào giữa cà phê

Bước 5: Cuối cùng, bạn rót hết phần nước sôi còn lại vào cà phê, rồi chờ cà phê được lọc hết (khoảng 4 phút). Trước khi rót ra ly thưởng thức, bạn hãy lắc nhẹ bình để cà phê đều hơn nha.

Rót hết phần nước sôi còn lại vào cà phêRót hết phần nước sôi còn lại vào cà phê

Thành phẩm

Cà phê pha bằng giấy lọcCà phê pha bằng giấy lọc

Cà phê pha bằng giấy lọc sẽ sở hữu màu sắc cánh gián như trà. Không những thế, khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được hương vị cà phê thuần chất nhất, vị chua nhẹ, không bị đắng chát và hậu vị ngọt như trà.

Hy vọng qua công thức trên đây, bạn sẽ biết cách pha cà phê bằng giấy lọc đơn giản tại nhà nhé. Nếu bạn yêu thích và muốn trải nghiệm hương vị cà phê thuần chất nhất thì hãy áp dụng thử phương pháp pha cà phê này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *